NEWS: ĐÀ NẴNG - HỘI AN TRONG TÌNH TRẠNG BÁO ĐỘNG SAU BÃO DAMREY

NEWS: ĐÀ NẴNG - HỘI AN TRONG TÌNH TRẠNG BÁO ĐỘNG SAU BÃO DAMREY
NEWS: ĐÀ NẴNG - HỘI AN TRONG TÌNH TRẠNG BÁO ĐỘNG SAU BÃO DAMREY

Liên tiếp những trận lũ được giới chuyên môn gọi là "lũ lịch sử", mức độ tàn khốc, trận lũ lịch sử sau ghê gớm hơn trận lũ lịch sử trước. Rồi sẽ đến lúc, khái niệm "lũ lịch sử" không còn phù hợp để các chuyên gia làm mốc so sánh về mức độ nguy hiểm của lũ, vì càng ngày lũ không còn tuân theo những quy luật thông thường, và mức độ mỗi ngày một lớn hơn bội phần.

 

Bão số 12 Damrey đang gây ra hoang mang trên khắp dải đất miền Trung. (Nguồn: phapluat.news)

 

Hoàn lưu sau bão Damrey gây mưa to ở Đà Nẵng, cộng với thủy điện ở Quảng Nam xả lũ khiến mực nước các sông dâng cao. Nhiều nhà dân ven sông Túy Loan, Cu Đê và một số xã của huyện Hòa Vang như Hòa Tiến, Hòa Khương đã bị ngập. Ở nội thành, một số tuyến đường ở quận Liên Chiểu chìm trong nước.

Ông Hoàng Thanh Hòa, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng, cho biết đang cập nhật tình hình để tham mưu lãnh đạo thành phố lên phương án ứng phó cụ thể.

Trước đó do ảnh hưởng của bão Damrey, nhiều cây xanh và cổng chào, pano, áp phích quảng bá về APEC tại Đà Nẵng bị gió làm hư hại. Hàng trăm nhân viên cây xanh đang đi chống lại những cây ngã đổ, cắt tỉa những cây bị gãy. Cổng chào lớn trên đường Võ Nguyên Giáp đã được dọn dẹp.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tối qua đã gửi thư kêu gọi công chức, các lực lượng vũ trang TP Đà Nẵng ra quân dọn dẹp vệ sinh khi trời tạnh mưa gió, để kịp đón các đoàn đại biểu dự APEC (từ ngày 6 đến 11/11).

 

Mưa bão đã đánh sập cổng chào đón APEC 2017 tại Đà Nẵng (Nguồn: VNExpress)

 

Mưa lớn những ngày qua khiến nước sông dâng cao, nhấn chìm nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Nam. Nhiều nơi người dân bị cô lập, thiếu đồ ăn, đồ dùng sinh hoạt. 

Từ ngày 3/11 đến nay, Quảng Nam mưa to, các hồ thủy lợi, thủy điện đầy nước. Đêm qua hồ thủy điện Sông Bung 4 xả về sông Vu Gia với lưu lượng 4.270 m3/s; hồ Sông Tranh 2 xả về sông Thu Bồn 2.198 m3/s; hồ Đăk Mi 4 xả qua tràn 3.349 m3/s. Hệ quả là lũ các sông Thu Bồn, Vu Gia lên nhanh, đến 12h trưa nay đã vượt báo động 3 (mức nguy hiểm nhất) gần nửa mét.

Tại thành phố Hội An, sáng nay nước sông Thu Bồn tràn bờ khiến đường Bạch Đằng ngập trên một mét, đường Nguyễn Thái Học và một số tuyến đường phố cổ ngập vài chục cm. Đến 10h, nước lũ đã chia cắt phố cổ Hội An, người dân phải di chuyển bằng thuyền để sơ tán đồ đạc, người già, trẻ nhỏ. Chính quyền địa phương cấm các hoạt động chèo thuyền chở du khách đi dạo trong khu phố cổ.

 

Bão Damrey gây ra lũ lụt lớn tại Hội An (Nguồn: VNExpress) 

 

Tại biển Cửa Đại, nhiều đoạn bị sóng biển đánh gây sạt lở, xâm thực sâu vào đất liền có nơi đến khoảng 20 m. Lãnh đạo TP Hội An cho biết, các lực lượng sẵn sàng tham gia khắc phục, hạn chế việc sạt lở, xâm thực ở bờ biển, tuy nhiên hiện sóng còn khá to nên công việc này chưa triển khai được.

Tại huyện Đại Lộc, sáng nay các tuyến đường vào thị trấn Ái Nghĩa bị nước lũ vây quanh. Nhà chức trách cắt cử lực lượng lập chắn barie, cấm phương tiện giao thông qua lại.

Đường 609B từ Ái Nghĩa đi Đà Nẵng ngập 1,5 m, hàng loạt xe máy, người đi bộ không thể di chuyển do nước chảy xiết. Ông Trần Ngọc Long, công an viên xã Đại Hiệp cho biết: "Rạng sáng nay nước lũ đổ về khiến các tuyến đường ngập sâu, có chỗ hơn một mét, nước bắt đầu tràn vào nhiều nhà dân trên địa bàn".

Đến 11h, ông Hồ Ngọc Mẫn, Phó chủ tịch huyện Đại Lộc, cho biết 15.000 hộ dân trên địa bàn bị ngập, trong đó 4.000 nhà ngập sâu từ một mét. Nước lũ đang ở mực báo động 3. Huyện Đại Lộc đã sơ tán 32 hộ dân xã Đại Phong và bảy hộ xã Đại Cường. “Tất cả các tuyến đường huyện lộ đã bị ngập hoàn toàn, thủy điện vẫn chưa ngưng xả lũ và nước đang dâng lên”, ông Mẫn nói.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã có công văn yêu cầu các thủy điện điều tiết giảm lũ vào đêm 4/11. Nhà máy thủy điện Sông Bung 4 được lệnh vận hành giảm lũ với lưu lượng xả tràn và chạy máy thấp hơn 475 m3/s. Mực nước hồ lớn nhất cho phép là 222,5m. Khi đạt mức này, thủy điện được xả qua tràn và chạy máy bằng lưu lượng nước về hồ.

Mực nước lớn nhất cho phép ở thủy điện Sông Tranh 2 là 175 m, lưu lượng nước về hồ dự báo 1.450-2.500 m3/s. Thủy điện này cũng buộc phải điều tiết giảm lũ bằng cách xả thấp hơn lưu lượng nước về hồ, đến cao trình cho phép thì xả bằng lưu lượng nước về hồ.

 
Các bài viết khác
XUÝT XOA VỚI TIỆC NGOÀI TRỜI HOÀNH TRÁNG - OUTSIDE CATERING TẠI ĐÀ NẴNG

XUÝT XOA VỚI TIỆC NGOÀI TRỜI HOÀNH TRÁNG - OUTSIDE CATERING TẠI ĐÀ NẴNG

Tiệc ngoài trời - outside catering, hình thức phục vụ tiệc tại địa điểm theo yêu cầu của Khách hàng. Brilliant Team từ #BrrilliantHotelDanang và #BrilliantSeafoodRestaurant thực hiện bữa tiệc buffet ngoài trời cho 600 khách.
Đọc thêm
TIỆC ĐÓN GIÁNG SINH VÀ NĂM MỚI TẠI TOP BAR BRILLIANT HOTEL DANANG

TIỆC ĐÓN GIÁNG SINH VÀ NĂM MỚI TẠI TOP BAR BRILLIANT HOTEL DANANG

Brilliant Hotel tổ chức Đêm tiệc Giáng Sinh (24/12) và Tiệc Countdown mừng năm mới 2021 (31/12) tại Brilliant Top Bar tầng 17 ngắm thành phố Đà Nẵng và những cây cầu huyền thoại về đêm, thưởng thức ẩm thực châu Âu đặc biệt 5 món, nhạc sống aucostic và nhiều hoạt động thú vị khác.
Đọc thêm
LỄ HỘI PHÁO HOA QUỐC TẾ DIFF 2018

LỄ HỘI PHÁO HOA QUỐC TẾ DIFF 2018

Tại cuộc họp báo ngày 07/03/2018, thành phố Đà Nẵng và tập đoàn Sungroup đã công bố chương trình chính thức Lễ hội pháo hoa Quốc tế DIFF 2018.
Đọc thêm
ĐÀ NẴNG NGĂN ĐƯỜNG PHỤC VỤ LIÊN HOAN PHIM LẦN THỨ XX

ĐÀ NẴNG NGĂN ĐƯỜNG PHỤC VỤ LIÊN HOAN PHIM LẦN THỨ XX

Ngày 15/11, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, UBND TP Đà Nẵng vừa có Công văn số 9055/UBND-SGTVT về việc ngăn đường, đỗ xe phục vụ Liên hoan Phim (LHP) Việt Nam lần thứ XX diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương từ ngày 24 – 28/11.
Đọc thêm
TẠI SAO PHẢI DU LỊCH ĐÀ NẴNG 1 LẦN TRONG ĐỜI

TẠI SAO PHẢI DU LỊCH ĐÀ NẴNG 1 LẦN TRONG ĐỜI

Đà Nẵng là một thành phố xinh đẹp nằm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ, nổi tiếng với những bờ biển nổi tiếng và bãi cát trắng mịn bao bọc lấy thành phố.
Đọc thêm
10 món ăn nên thử ở Đà Nẵng

10 món ăn nên thử ở Đà Nẵng

Đà Nẵng không chỉ là một thành phố biển xinh đẹp mà còn nổi tiếng với những món ăn ngon làm khách du lịch đã thử một lần là sẽ nhớ mãi.
Đọc thêm
ĐÀ NẴNG ĐÃ SẴN SÀNG ĐỂ CHÀO MỪNG APEC 2017

ĐÀ NẴNG ĐÃ SẴN SÀNG ĐỂ CHÀO MỪNG APEC 2017

Ngày 21/10, UBND TP Đà Nẵng cho biết: Chủ tịch UBND TP ông Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản về phương án phân luồng giao thông phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Đọc thêm
Gửi tin nhắn
Gọi cho chúng tôi
Chat qua facebook
Chat qua zalo
Văn phòng
Hotline tư vấn: +84 236 3 222 999